Bạn đã từng nghe đến Facebook Insights hay từng xem báo cáo Facebook với hàng tá những con số, biểu đồ để rồi thấy “loạn cào cào” hết cả? Hoặc bạn có thể hiểu những con số đó biểu thị cái gì nhưng lại không biết nó phục vụ cho mục đích nào, cái nào đáng lưu ý, cái nào không?
Bạn yên tâm là không chỉ bạn mới có những câu hỏi như vậy mà còn nhiều marketer khác cũng đang gặp khó khăn tương tự. Bài viết này, dựa trên chính kinh nghiệm social media team chúng tôi, hi vọng sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng cho việc đo lường hiệu quả Facebook fan page của mình.
1. Đo mức độ tiếp cận của nội dung trên fan page
Trước tiên, bạn sẽ phải biết được có bao nhiêu người tiếp cận được những thông điệp mà bạn đang cố gắng chuyển tải đến công chúng mục tiêu. Rõ ràng bạn có một kế hoạch nội dung hoàn hảo và đầy sáng tạo với bao ý tứ được chuyển tải trong một hình ảnh hay một clip đầy hấp dẫn, kèm theo caption mời gọi. Tuy nhiên tất cả sẽ chỉ là “phí của giời” khi bạn không biết chính xác có bao nhiêu công chúng mục tiêu đã tiếp cận được nội dung đó của bạn.
Vậy nên hãy chú ý nhiều hơn đến lượng công chúng mà nội dung post lên fan page của bạn đã tiếp cận được. Cụ thể đó là số reach trong mỗi post. Chỉ số reach đạt được mỗi post được hiển thị ngay bên dưới mỗi post trên fan page của bạn (bạn đương nhiên phải là admin của fan page để có thể xem được chỉ số này).
Như vậy muốn biết được khả năng tiếp cận của nội dung trên fan page của bạn trong một giai đoạn cụ thể, bạn lấy giá trị trung bình số reach của tất cả các post trên fan page trong giai đoạn đó. Bạn sẽ biết được trung bình có bao nhiêu người đã nhìn thấy một post của bạn
Bạn sẽ thấy ngạc nhiên là có những fan page có số fan rất “khủng”, tuy nhiên chưa chắc nội dung mà họ post lên có được nhiều người biết hơn là nội dung trên một fan page có số fan thấp hơn thậm chí rất nhiều lần. Vậy thì bạn còn có coi trọng việc đầu tư nữa không một số fan thật lớn mà chỉ để “cho nó oách”? Tôi sẽ nói kỹ hơn về chất lượng của fan trên fan page ở phần cuối bài viết này!
2. Đo mức độ hấp dẫn của nội dung
Ok, như vậy là bạn đã biết được khả năng tiếp cận tới công chúng mục tiêu của bạn trên Facebook là đến đâu rồi. Bây giờ bạn sẽ nảy sinh trong đầu câu hỏi: “không biết chừng đó người thấy nội dung của mình như vậy nhưng có ai quan tâm không nhỉ?”. À vậy là bạn cần biết thông điệp của bạn có thực sự được công chúng đón chào hay không, và ở mức độ như thế nào?
Tất cả điều bạn cần để giải quyết cho câu hỏi này được gói trong một chỉ số là tỷ lệ tương tác (engagement rate – ER). Chỉ số này được thể hiện dưới công thức như sau:
Tỷ lệ tương tác (ER) = (tổng tất cả users đã tương tác trên post) / số reach của post x 100
Trong đó tổng tất cả các user đã tương tác với post bao gồm những người đã:
– Like post
– Comment trên post
– Share post
– Click xem ảnh dưới dạng phóng to (nếu post là dạng ảnh)
– Click xem video (nếu post là dạng video)
– Trả lời câu hỏi dạng trắc nghiệm (nếu post là dạng poll)
– Click vào link gắn trong post (nếu post là dạng share link)
– Click vào thời gian mà post đã được post
– Di chuột xem profile của người đã comment, share, like post đó
…
Tóm lại là tất cả các hành động của người xem thể hiện sự quan tâm tới post.
Và như vậy tỷ lệ tương tác cho thấy rằng trong tổng số người đã nhìn thấy post đó, có bao nhiêu % thực sự quan tâm. Đương nhiên, ER càng lớn, sức hấp dẫn của nội dung bạn post lên fan page càng cao.
GoERP - Nền tảng quản lý doanh nghiệp toàn diện