
**Vai trò của CRM trong các chiến dịch Marketing ?**
CRM là gì?
CRM, viết tắt của Customer Relationship Management, trong lĩnh vực marketing và bán hàng, đề cập đến việc xây dựng và quản lý mối quan hệ với khách hàng trong toàn bộ quy trình từ marketing, bán hàng đến chăm sóc khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng, tăng sự hài lòng và sự trung thành của họ, từ đó làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Bản chất thực sự của CRM là một công cụ giúp quản lý tất cả dữ liệu khách hàng tập trung tại một nơi. Khi dữ liệu được lưu trữ tập trung, các bộ phận liên quan sẽ có đầy đủ thông tin về khách hàng để thấu hiểu khách hàng và xây dựng các kịch bản chăm sóc phù hợp.
CRM có thể mang lại điều gì cho các chiến dịch marketing?
*Liên kết dữ liệu, tự động ghi nhận tiềm năng*
Trong một doanh nghiệp, Marketing có thể được xem là trung gian, nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hầu hết các hoạt động marketing mang về phần lớn lead. Các nguồn mang về lead chủ yếu đến từ các hoạt động inbound marketing (email marketing, blog,…) hoặc outbound marketing (Facebook Ads, Google Ads,…).
Các hoạt động này đa số đều điều hướng khách hàng điền form trên website hoặc landing page để thu thập dữ liệu khách hàng. Phần mềm CRM lúc này có tính năng chính là tiếp nhận dữ liệu đa kênh, lưu trữ dữ liệu, phân loại theo tiêu chí có sẵn và phân bổ cho nhân viên kinh doanh.
Hiện nay, đa số phần mềm CRM đều tiếp nhận dữ liệu khách hàng đổ về từ đa kênh như landing page, webform, Facebook, Google,… theo thời gian thực. Các thông tin như: Họ tên, email, số điện thoại, công ty, địa chỉ, sản phẩm quan tâm,… đều được đổ về phần mềm CRM đầy đủ.
Việc liên kết dữ liệu này giúp nhân viên marketing – sale giảm thiểu các thao tác xử lý dữ liệu thủ công, rút ngắn thời gian khách hàng nhận tư vấn từ doanh nghiệp. Khách hàng cũng có trải nghiệm tối ưu hơn nhờ việc liên kết dữ liệu và tự động ghi nhận tiềm năng.
*Hiểu rõ insight khách hàng*
Phần mềm CRM cũng là nơi lưu trữ tập trung dữ liệu thông tin khách hàng. Với nguồn dữ liệu khổng lồ, phần mềm CRM chính là công cụ phục vụ cho các chiến dịch marketing.
Bằng hệ thống dữ liệu sẵn có, marketer dễ dàng phân tích & nghiên cứu [i]( khách hàng. Các dữ liệu như nhu cầu mua hàng, lịch sử tương tác và giao dịch với khách hàng là công cụ hữu ích trong việc tìm insight.
Khi hiểu rõ insight, nhân viên marketing có thể đưa ra các chiến dịch marketing hiệu quả với các hoạt động tiếp cận đúng nhu cầu, hành vi của người dùng.
Đồng thời, một doanh nghiệp có thể có nhiều loại sản phẩm khác nhau. Hiểu rõ nhu cầu về sản phẩm cũng giúp tăng khả năng bán chéo hoặc bán thêm sản phẩm cho khách hàng.
*Sàng lọc, xác định khách hàng mục tiêu*
Phần mềm CRM cho phép doanh nghiệp chấm điểm khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp nên tập trung vào các khách hàng có điểm tiềm năng cao để tập trung khai thác.
Phần mềm CRM là nơi lưu trữ tập trung dữ liệu khách hàng. Vì vậy, người dùng có thể tìm kiếm toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trong phần mềm. Điều này cho phép marketing xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình qua dữ liệu sẵn có.
Xác định được tệp khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu này, bộ phận marketing sẽ đưa ra được các chiến dịch marketing hiệu quả.
*Khai thác nguồn khách hàng chưa chuyển đổi*
Bên cạnh nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng đã chuyển đổi thành khách hàng chính thức, dữ liệu trên phần mềm CRM vẫn còn một tệp khác là nguồn khách hàng chưa chuyển đổi.
Thông thường, nguồn khách hàng này sẽ được phân chia thành các lý do tại sao chuyển đổi thất bại cụ thể. Từ những lý do này, doanh nghiệp sẽ có phương án khai thác tối ưu hoặc tránh lãng phí thời gian, nguồn lực vào những đối tượng không có khả năng chuyển đổi.
*Gửi email marketing hàng loạt đến khách hàng*
Hiện nay, nhiều phần mềm CRM cung cấp tính năng gửi email marketing cho hàng loạt khách hàng. Marketer có thể lựa chọn một hoặc nhiều nhóm liên hệ cụ thể, soạn và thiết kế email trước khi gửi.
Tính năng gửi email marketing giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch inbound marketing (sale email, mời tham gia webinar, gửi thông tin hữu ích thu traffic,…) hoặc chăm sóc khách hàng (sinh nhật, ngày lễ/tết,…).
Tuy nhiên, email marketing đa số phần mềm CRM đều được tích hợp với một bên thứ ba như: MailChimp, GetResponse, Mailer,… Người dùng sẽ cần trả thêm phí dịch vụ cho các bên này.
Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing
Hệ thống báo cáo & phân tích của phần mềm CRM giúp đội ngũ marketing đo lường được hiệu quả mỗi chiến dịch marketing. Theo đó, các báo cáo và phân tích sẽ cho biết nguồn gốc cơ hội, tỷ lệ chuyển đổi, phân tích lý do thắng thua,…
Từ đó, đội ngũ marketing có căn cứ để đánh giá các chiến dịch marketing hiệu quả hay không. Các phương án tiếp theo: phát triển chiến dịch hay điều chỉnh phương án hành động cũng sẽ được đưa ra dựa trên những số liệu này.
*Giảm thiểu chi phí marketing, gia tăng doanh thu*
Mục đích tối cao trong việc ứng dụng CRM vào các chiến dịch marketing là việc giảm thiểu được chi phí marketing, đồng thời gia tăng doanh thu. Đây chính là hiệu quả tổng hợp từ những hiệu quả đã kể trên.
Đăng ký ngay để dùng thử phần mềm miễn phí: http://goup.vn/san-pham/phan-mem-quan-ly-cham-soc-khach-hang/
---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---.---
❤Công ty CP công nghệ GoUP ❤
🏣Tầng 5 Oshio Office, Hà Đông, Hà Nội
☎️Hotline: 0948 471 686
📨 Email: goupviet@gmail.com
🌐 Website: https://goup.vn